Cách ăn quả óc chó – Quả óc chó ăn như thế nào đúng cách nhất

Trong thời kỳ cổ đại, quả óc chó được gọi là loại hạt của các vị thần. Ngày này, sau nhiều cuộc nghiên cứu, các nhà khoa học gọi quả óc chó là vua của các loại hạt vì những lợi ích sức khỏe tuyệt vời mà chúng mang lại.

http://www.benhvienthongminh.com

Cách ăn quả óc chó – Quả óc chó ăn như thế nào đúng cách nhất. Hạt óc chó Mỹ có tác dụng gì, có tốt cho sức khỏe không? chế biến quả óc chó với các món ăn.

Quả có tác dụng tuyệt vời cho não bộ và có khả năng chống lại nhiều bệnh. Quả óc chó có tính ấm, vị ngọt. Có công hiệu bổ thận cố tinh, ôn phế định suyễn, nhuận trường. Thích hợp dùng chữa thận hư ho suyễn, đau lưng chân yếu, liệt dương, di tinh, viêm tuyến tiền liệt mạn… Nếu bạn Thường xuyên dùng quả óc chó thúc đẩy lông tóc tăng trưởng, làm cho làn da mịn màng, nâng cao chức năng thần kinh, có tác dụng bổ não.vào buổi sáng và chiều hằng ngày ăn 8 – 10 quả óc chó, đạt tác dụng tư bổ, chống lão hóa…

Cách ăn quả óc chó như thế nào ?

Giới khoa học vừa chính thức xác nhận vị trí số 1 của quả óc chó trong số những loại hạt. Theo đó, loại quả này chứa đầy các chất chống ô xy hóa, và chỉ cần ăn khoảng 8 hạt mỗi ngày là đủ để đẩy lui bệnh tật và giảm bớt cholesterol trong 

Quả óc chó bảo vệ bạn từ trong ra ngoài, từ đầu đến chân. Chúng ta hãy cùng khám phá những lợi ích tuyệt vời của loại quả này đối với sức khỏe con người.

1. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Quả óc chó đã được coi là loại hạt cho sức khỏe trái tim. Các cuộc nghiên cứu trong nhiều thập kỷ qua đã chỉ ra, quả óc chó có vô số lợi ích đối với trái tim và hiệu quả hơn bất cứ loại quả nào trên trái đất. Có điều này là do quả óc chó có nhiều axit béo omega 3, khoáng chất, vitamin và chất chống oxy hóa.


Axit béo omega 3 được biết đến với hiệu quả ngăn ngừa cục máu đông, là nguyên nhân chính gây nên các cơn đau tim. Kết hợp với chất xơ, axit béo omega 3 cũng làm giảm mức độ LDL (lipoprotein mật độ thấphoặccholesterol xấu – một trong những tác nhân ảnh hưởng đến sức khỏe trái tim. Chứng loạn nhịp tim hoặc tim đập thất thường cũng  thể được chữa trị bằng một lượng axit béo omega 3 phù hợpCơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm FDA đã tuyên bố, quả óc chó là thực phẩm cho trái tim khỏe mạnh  nên được bổ sung vào chế độ ăn uống cân bằng để bảo vệ sức khỏe tim mạch.

2. Củng cố động mạch

Ngoài tác dụng bảo vệ trái tim, quả óc chó còn có tác dụng rất lớn đối với các bệnh nhân huyết áp cao và giúp lớp màng động mạch khỏe mạnh hơn.

3. Ngăn ngừa sỏi túi mật


Dữ liệu thu thập từ hơn 80.000 người và trải qua 2 thập kỷ nghiên cứu đã cho thấy quả óc có thể ngăn ngừa sỏi túi mật. Vì vậy, nếu bạn đang đối mặt với nguy cơ bị sỏi túi mật hay không muốn mình mang căn bệnh này hãy ăn vài quả óc chó mỗi ngày.

4. Bảovệ xương

Một thực tế ai cũng biết là xương yếu dần theo tuổi tác. Mật độ khoáng chất trong xương giảm xuống sẽ dẫn đến hiện tượng loãng xương. Dinh dưỡng phong phú có trong quả óc chó sẽ giúp xương của bạn chắc khỏe cho đến tuổi già. Những người thường xuyên ăn quả óc chó sẽ không phải đối mặt với hiện tượng giảm khoáng chất khiến xương bị yếu khi về già.

5. Thựcphẩm của trí não


Quả óc chó là loại thực phẩm đặc biệt tốt với trí não. Các cuộc nghiên cứu đã chỉ ra, axit béo omega 3 có trong quả óc chó giúp duytrì chất béo cấu trúc, loại chất chiếm đến 60% bộ não. Loại chất béo cấu trúc này giúp bộ não hoạt động đúng chức năng. Bộ não là trung tâm xử lý của cơ thể, bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho nó sẽ giúp tăng cường trí nhớ và nhận thức. Nó cũng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh trầm cảm và các vấn đề hành vi.

6. Tốt cho bệnh nhân tiểu đường

Quả óc chó đặc biệt tốt đối với bệnh nhân tiểuđường loại 2. Nó không chỉ giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường mà còn giúp tạo ra insulin, một loại chất mà các bệnh nhân tiểu đường không có. Bệnh nhân tiểu đường có nguy cơ mắc bệnh tim rất cao, vì vậy mà quả óc chó rất tốt với bệnh nhân tiểu đường.

7. Liều thuốc tự nhiên giúp nhuận tràng


Nếu bạn bị táo bón mãn tính thì quả óc chó sẽ giúp bạn tạo nên sự khác biệt. Quả óc chó có hàm lượng chất xơ cao, vì vậy mà chúng có tác dụng như thuốc nhuận tràng. Nhai vai hạt óc chó mỗi ngày bạn sẽ thấy ngay kết quả tuyệt vời của nó.

8. Chiến đấu với một số bệnh ung thư

Quả óc chó rất giàu chất chống oxy hóa và một số loại khác của chất chống oxy hóa. Hợp chất chống oxy hóa được gọi là axit ellagic, loại chất rất hữu ích trong cuộc chiến chống ung thư. Nó cũng giúp tăng cường hệ miễn dịch, do đó nó có thể giúp bệnh nhân ung thư phục hồi trong giai đoạn hóa trị hoặc xạ trị.

9. Tránh tình trạng mất ngủ

Tất cả chúng ta đều mất ngủ ở một thời điểm nhất định nào đó. Các cuộc nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ăn vài quả óc chó trước khi đi ngủ sẽ ngăn ngừa chứng mất ngủ tốt hơn so với cách truyền thống là uống một cốc sữa ấm.


Cơ thể chúng ta sản xuất một loại hormone gọi là melatonin có trách nhiệmcho một số chức năng, trong đó có liên quan đến mất ngủMelatonin những tín hiệu não rằng công việc đã được thực hiện đủcơ thể mệt mỏi vàcần ngủCơ thể thường tiết ra melatonin vào khoảng thời gian tương tự mà bạn ngủ mỗi đêmNhưng khi chúng ta giàhàm lượng melatonin sản xuất bởi  thể giảmĐây là lý do tại sao rất nhiều người cao tuổi khó ngủ và thường ngủ chỉ 4-5 tiếng một đêmQuả óc chó là một nguồn tự nhiên phong phú chất melatonin vậy nhấm nháp vài quả óc chó trước khi đi ngủ là cách để bạn tránh hiện tượng mất ngủ.

Các chuyên gia của Đại học Scranton (Mỹ) phát hiện một liều lượng cực cao polyphenol trong quả óc chó. Polyphenol là chất chống ô xy hóa có thể bảo vệ cơ thể khỏi những phân tử hủy hoại tế bào. Nhóm nghiên cứu đã xếp hạng các loại hạt thông dụng nhất trong cuộc sống hằng ngày, và quả óc chó chứa nhiều hơn hẳn polyphenol so với họ hàng của mình

Ăn hạt óc chó vào cuối bữa ăn sẽ giúp giảm thiểuCác chất béo hữu ích trong hạt óc chó sẽ “phá hủy” những tác động có hại từ chế độ ăn nhiều chất béo no. các nguy cơ tiềm ẩn từ thực phẩm giàu chất béo, khi nướng hay ăn sống, hạt óc chó luôn đứng đầu vì chúng luôn có hàm lượng polyphenol cao nhất, đây là hợp chất giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, làm giảm cholesterol trong máu, cải thiện việc lưu thông máu và giảm chứng viêm sưng.


Hơn nữa, việc ăn nhiều hạt óc chó không làm tăng cân. Hạt Óc chó là siêu thực phẩm mới . Hạt Óc chó bổ sung dưỡng chất giành cho bà bầu, và phát triển trí não trẻ em.

Thói quên ăn hạt Óc chó hàng ngày của người cao tuổi giúp phòng tránh và điều trị các bệnh tuổi già như bệnh tiểu đường, tim mạch, mỡ máu, loãng xương.

Hạt óc chó còn chế biến món ăn,làm kem,làm bánh,salat…

  • Cách sử dụng : dùng kìm kẹp óc chó sau đó ăn phần nhân, phần vẩy ở giữa bỏ, có thể dùng óc chó làm bánh, làm nhân sôcôla, ép lấy dầu, dùng với sữa tươi, ngon hơn khi bỏ óc chó vào lò vi sóng với nhiệt độ nhẹ rồi lấy ra bóc ăn, sẽ có vị thơm và bùi hơn.
  • Khi ăn quả óc chó nếu tìm không ra vật để đập vỏ cứng ở ngoài, ta có thể dùng tuốc nơ vít đặt vào chỗ lõm vào của quả óc chó, rồi xoay một cái, vỏ lập tức sẽ vỡ ra.

Cách bảo quản:

Bảo quản ở nơi thoáng mát khô ráo, không để nơi có độ ẩm cao, tránh ánh sáng chiếu trực tiếp, khi mở túi nên đóng mép kĩ sau mỗi lần sử dụng, bảo quản tốt nhất ở ngăn mát của tủ lạnh.

Một số món ăn, thức uống kết hợp với óc chó


1. Làm sữa thơm mát từ hạt óc chó và hạnh nhân.

Ly sữa thơm, mát, ngọt, béo sẽ là thứ đồ uống cực ngon cho những ngày nóng đấy và bổ sung dinh dưỡng cho cả nhà. Chuẩn bị những nguyên liệu sau:

– 50g hạnh nhân
– 50g óc chó
– 15g đường phèn
Thêm một ít hạt phỉ nữa thì thơm ngon tuyệt vời

Bước 1: – Cắt hạnh nhân làm đôi, giã nhuyễn óc chó. (Mẹo nhỏ, ngâm hạt hạnh nhân, óc chó vào nước đun sôi, rồi vớt ra luôn…khi đó bóc vỏ lụa hạt hạnh nhân rất dễ dàng)

Bước 2: – Cho phần hạt vừa xay vào máy làm sữa đậu nành.

Bước 3: – Thêm nước vào đến vạch cho sẵn của máy. Bật máy làm sữa ở chế độ làm ngũ cốc nhé!

Mách nhỏ: Nếu không có máy làm sữa bạn có thể làm với máy xay sinh tố bằng cách cho hạt hạnh nhân và quả óc chó vào máy xay sinh tố, châm từ từ khoảng 600ml nước vào rồi xay mịn. Sau đó, đổ phần nước vừa xay vào nồi, thêm một chút nước nữa, khuấy đều rồi lọc qua vải, đun nhỏ lửa trong khoảng 20 phút là được.

Bước 4: – Nghiền nhỏ đường phèn rồi cho vào lò vi sóng quay trong 1 phút

Bước 5: – Sau đó, bạn cho sữa qua rây lọc để lấy nước.

Bước 6: – Cuối cùng, bạn cho đường phèn vào, khuấy đều lên. Nếu thích uống đá bạn cũng có thể cho đá viên vào cho mát nhé!

Món sữa hạnh nhân óc chó thơm thật thơm đã hoàn thành rồi!

Thêm một món sữa ngon ngon cho bạn trổ tài nữa này! Hương vị thơm bùi của hai loại hạt này sẽ làm món sữa của mình thêm phần hấp dẫn.


2. Cách ăn quả óc chó & Salad hành tím

Phục vụ: 2 người – Nguyên liệu cần có:

  • 2 củ hành đỏ loại trung bình
  • 2 muỗng cà phê dầu ô liu
  • Muối và hạt tiêu đen
  • Một số ít lá rau mùi/ mùi tây
  • Pho mát dê (tùy chọn)

Các thực phẩm rắc lên salad:

  • 30g quả óc chó xắt nhỏ
  • 1/2 hoặc 1quả ớt đỏ
  • 2 lạng thịt lợn nướng thái nhỏ
  • 1/2 tép tỏi, bóc vỏ và nghiền nát
  • 3 muỗng cà phê dấm (hoặc dấm rượu vang đỏ)
  • 1 + 1/2 muỗng cà phê dầu ô liu

Thực hiện:

  • Làm nóng lò nướng đến 200 độ C.
  • Thái củ hành đỏ bằng cách cắt các đỉnh và đáy. Sau đó, bạn cắt mỗi khoanh hành thành 2- 3 lát. Mỗi lát dày khoảng 2cm.
  • Dải những lát hành đỏ mới cắt này đều trên một khay nướng có lót giấy nướng.
  • Chải đều chúng với dầu ô liu, muối và hạt tiêu đen. Sau đó nướng khoảng 20 phút, cho đến khi chúng chín và có màu nâu vàng ở phía bề mặt.
  • Nếu chúng không vàng nhiều, bạn có thể nướng thêm một vài phút. Lấy ra và đặt sang một bên để chúng nguội trở lại.
  • Trong khi chờ hành nướng nguội, bạn đặt tất cả các thành phần để rắc lên trên salad bằng cách bỏ quả óc chó, thịt lợn nướng, muối và hạt tiêu đen, khuấy đều và để một bên.
  • Để ăn, bạn đặt lá xà lách và rau mùi/mùi tây, pho mát vào bát. Tiếp đến cho khoảng một nửa của quả óc chó, ít thịt luộc lên. Sắp xếp những lát hành lên trên đầu và bắt đầu ăn.

Lưu ý:

  • Salad này có mùi cay nồng khá mạnh mẽ nhưng nó rất đưa miệng và được coi như là một bữa trưa.
  • Nếu thích ăn thịt , món salad càng sẽ trở nên tuyệt vời hơn nếu có thịt bò xào khoai tây kết hợp.
  • Bạn hãy ăn món salad này khi chúng còn hơi ấm hoặc ở nhiệt độ phòng.
  • Salad hành tây có thể ăn kèm cũng với thịt nướng và phục vụ như một món ăn ngoài trời nếu bạn thích.

3. Cách ăn quả óc chó với cật heo xèo mè đen

Nguyên liệu: 25g quả óc chó, 25g mè đen, một cái cật heo, cùng gừng, hành, rượu, dầu ăn, gia vị…
Cách làm:


  • Lấy dầu chiên quả óc chó; cật heo bổ ra, lạng bỏ màng gân, thái khía; gừng rửa sạch gọt vỏ; hành rửa sạch, cắt đoạn; mè đen rang thơm bằng lửa nhỏ.
  • Bắc chảo lên bếp, đổ dầu ăn, cho gừng, hành phi thơm, cho cật heo, rượu vào xào chín, thêm quả óc chó, mè, gia vị.
  • Món này có công hiệu: bổ thận ôn phế, an thần kiện thân, làm đẹp dưỡng nhan. Thích hợp dùng cho người choáng váng, hay quên, mất ngủ, lông tóc vàng, thô trong lúc tiết trời nắng nóng.