Hội chứng ngưng thở khi ngủ

Theo ước tính, có 26% số người trưởng thành có nguy cơ cao bị hội chứng ngưng thở khi ngủ. Bình thường, đường hô hấp trên được nâng đỡ bởi các cấu trúc xương nhỏ và sụn bao quanh mũi và vùng hầu họng, giúp cho đường thở vẫn mở ra, không bị xẹp trong lúc ngủ, không khí vẫn lưu thông từ mũi và miệng vào trong phổi một cách dễ dàng. Tuy nhiên, đối với người bị hội chứng ngưng thở khi ngủ, những thành phần mô mềm như lưỡi và sụn của vùng hầu họng, bị tụt vào trong đường thở kèm kích thước của đường hô hấp trên bị giảm do sự phì đại quá mức của mô mềm bao xung quanh đường hô hấp dẫn đến xẹp đường hô hấp trên một phần hoặc hoàn toàn gây tắc nghẽn lưu lượng khí kết hợp với giảm tín hiệu thần kinh đến các cơ hô hấp trong lúc ngủ và do đó gây ra ngưng thở.

Hội chứng ngưng thở khi ngủ

Một giấc ngủ ngon và sâu vô cùng quan trọng, để chúng ta có thể nghỉ ngơi hoàn toàn và hồi phục toàn bộ cơ thể cũng như trí não sau một ngày làm việc. Tuy nhiên một số bệnh lý hô hấp xảy ra đã làm cho bạn bị gián đoạn sự hồi phục này và hầu như bạn rất khó nhận ra các dấu hiệu sau  một cơn giậc mình tỉnh giấc. Hội chứng ngưng thở khi ngủ là một trong những bệnh lý hô hấp này. Mời các bạn cùng tìm hiểu rõ hơn qua nội dung buổi trò chuyện của Bác sĩ Trần Thị Nguyệt đến từ khoa Tai Mũi Họng, phòng khám quốc tế Victoria Healthcare trong chuyên mục Sức khỏe chương trình Thành Phố Buổi Sáng trên đài VOV Giao Thông 91 Mhz.


MC: Thưa bác sĩ Nguyệt, bác sĩ có thể cho biết thế nào là hội chứng ngưng thở khi ngủ không ạ?


BS Nguyệt: Hội chứng ngưng thở khi ngủ (NTKN) là rối loạn đặc trưng bởi sự ngưng thở hoàn toàn khoảng 10-30 giây trong khi ngủ và nhiều hơn 30 lần/ đêm dẫn tới tình trạng thiếu oxy máu. Thông thường, hội chứng NTKN gồm 3 loại:


- Ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn


- Ngưng thở khi ngủ do nguyên nhân trung ương: hội chứng này thường gặp ở bệnh nhân có bất thường của hệ thần kinh trung ương.


- Ngưng thở hỗn hợp


Hôm nay chúng ta sẽ nói về ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn, bởi đây là thể bệnh thông thường, dễ gặp nhất chiếm 84%.



MC: Những nguyên nhân và yếu tố nguy cơ nào dẫn đến hội chứng NTKN thưa bác sĩ?


BS Nguyệt: Ở vùng hầu họng chúng ta có các tổ chức phần mềm xung quanh đường thở như lưỡi, amidan, khẩu cái mềm, lưỡi gà, được nâng đỡ bởi các cơ vận động vùng hầu họng. Khi ngủ các cơ này giãn ra làm hẹp đường thở - sự tắc nghẽn này sẽ làm ngừng sự di chuyển của không khí và làm cho lượng oxy trong máu bị thiếu hụt. Sự thiếu hụt oxy làm cho não phát ra một tín hiệu đánh thức bạn dậy, lúc đó các cơ ở họng được kích thích co cơ làm đường thở nới rộng ra giúp đường thở lại được lưu thông. Sau một khoảng thời gian, giấc ngủ sâu hơn, các cơ lại giãn và gây hẹp đường thở. Cứ như vậy quy trình lặp lại nhiều lần trong suốt thời gian ngủ. Thông thường thì bạn không nhớ lúc thức dậy, nhưng nhiều lần như vậy sẽ làm bạn buồn ngủ vào ngày hôm sau.


Hội chứng NTKN có thể xảy ra mọi lứa tuổi nhưng thường gặp ở lứa tuổi trung niên, nam nhiều hơn nữ. Những người có nguy cơ cao bị mắc  hội chứng NTKN là: béo phì, giải phẫu đường hô hấp trên như phì đại amidan, lưỡi lớn và dày, hàm nhỏ, hàm ra sau, v.. v.. Hay nguy cơ có thể là do nghiện rượu, dùng thuốc an thần, thuốc gây nghiện hoặc trong gia đình có người mắc hội chứng NTKN này. Một số nguy cơ khác đến từ rối loạn nội tiết như nhược giáp, to đầu chi cũng có thể nguyên nhân.


MC: Vậy các triệu chứng của hội chứng NTKN là gì?


BS Nguyệt: Nếu bạn bị ngưng thở khi ngủ, cơ thể bạn sẽ bị thiếu oxy do đó chắc chắn bạn sẽ ngủ không ngon. Thông thường triệu chứng của bệnh ngưng thở lúc ngủ là:


- Ngáy lớn bị gián đoạn bởi sự ngưng thở, sau đó là thở lớn hổn hển


- Không cảm thấy thư giãn khi thức dậy vào sáng hôm sau


- Nhức đầu vào buổi sáng


- Mệt mỏi hoặc buồn ngủ suốt cả ngày


- Mất tập trung


- Lo lắng, dễ cáu kỉnh hoặc trầm cảm


- Ngủ gật trong lúc lái xe chẳng hạn hoặc thèm muốn một giấc ngủ trưa



MC: Làm thế nào để chẩn đoán bệnh?


BS Nguyệt: Bác sĩ của bạn có thể thực hiện các tầm soát, chẩn đoán như là:


- Hỏi bạn về bệnh sử sức khỏe của bạn và bệnh sử gia đình bạn


- Khám cho bạn, đặc biệt là khám họng và lỗ mũi


- Cho làm xét nghiệm máu: các chỉ số nhịp tim, sóng của não, sực nhấp nhô của lồng ngực và nồng độ oxy trong máu sẽ được đo trong lúc bạn ngủ. Nghiên cứu này sẽ giúp xác định bệnh cũng như độ nặng của bệnh để có kế hoạch điều trị cụ thể.


MC: Hướng điều trị sẽ như thế nào?


BS Nguyệt: Đối với hội chứng NTKN thì biện pháp chung và cần thiết nhất mà các bệnh viện hiện nay thường áp dụng là khuyên bệnh nhân hạn chế các nguy cơ như là: tránh rượu, thuốc an thần, chất gây nghiện, giảm cân, chất gây nóng cơ thể( đồ chế biến sẵng) v.. v...


Các điều trị đặc hiệu như dùng máy thở áp lực dương liên tục, hay phẫu thuật như cắt amidan, tái tạo màn hầu - lưỡi gà bằng công nghệ sinh học, hồi sinh vùng bệnh v.. v.. Bác sĩ của bạn sẽ tùy vào mức độ và nguyên nhân bệnh để có hướng điều trị thích hợp riêng cho bạn.


Phương pháp hiện đại:


Đây là phương pháp cốt lõi để trị triệt để bệnh NTKN, với phương pháp này không những bệnh nhân được điều trị hết bệnh mà sức khỏe hồi phục, chuẩn hóa trao đổi chất, giúp trẻ hóa toàn bộ cơ thể và đặc biệt các bệnh khác đi kèm theo sẽ tự khỏi mà không cần can thiệp. Đây là phương pháp tế bào gốc, hồi sinh một sức sống mới cho bệnh nhân. Với phương pháp tuyệt với từ y học hiện đại kết hợp cổ điển, chúng tôi tự tin cam kết hoàn tiền 100% nếu không giúp bệnh nhân khỏi bệnh. Với chi phí điều trị thấp nhất và hiệu quả nhất hiện nay mà không có bất kỳ bệnh viện nào có được, đây là cơ hội cho bệnh nhân nghèo, bệnh nhân ngại phẩu thuật và bệnh nhân muốn hết bệnh tận gốc mà chi phí thấp. Phương pháp này đã được các cơ quan y tế uy tín và cao nhất trên thế giới công nhận, đến với bệnh viện thông minh bạn được nhiều hơn những gì bạn mong muốn.


Liên hệ: Bệnh viện thông minh.com

Đc: 48/13, đường số 10, kp 7, phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân

Đặt lịch khám: 0935141438 - Mr Lâm