Tri bệnh u nang buồng trứng

Khám phụ khoa định kỳ hàng năm hoặc 6 tháng/lần là một trong những cách tốt nhất để chị em kịp thời phát hiện và điều trị sớm u nang buồng trứng. Bởi u nang buồng trứng càng được phát hiện sớm thì càng ít có nguy cơ ảnh hưởng đến chức năng làm mẹ của người phụ nữ.

I.   5 nguyên nhân phổ biến gây bệnh u nang buồng trứng

   Nhận được kết luận của bác sĩ nói bạn bị u nang buồng trứng, hầu hết chị em đều đặt câu hỏi: U nang buồng trứng là thế nào? Và tại sao mình lại bị u nang buồng trứng?

U nang buồng trứng là thế nào?

   Nói một cách đơn giản thì u nang buồng trứng tức là trong buồng trứng có một khối phát triển bất thường. Khối này có thể là tổ chức mô mới khác với tổ chức buồng trứng bình thường hoặc là sự tích tụ dịch tạo thành một nang trên buồng trứng.

  U nang buồng trứng có thể phát triển từ các mô của buồng trứng hoặc từ mô của các cơ quan khác trong cơ thể.

Một số đặc điểm của u nang buồng trứng:

- Không vượt quá kích thước 7cm.
- Tự tiêu đi trong khoảng vài tuần
- Chỉ có một buồng
- Có dịch màu trong (trừ khi bị chảy máu).

Tại sao chị em dễ bị u nang buồng trứng?

Dưới đây là 5 lý do thường gặp nhất khiến bệnh u nang buồng trứng phát triển ở chị em:

Lý do 1: Nang trứng phát triển không đầy đủ, không hấp thụ được các chất lỏng trong buồng trứng.


Điều này dẫn đến u nang – hình thức phổ biến nhất của u nang buồng trứng. Thông thường thì các u nang không có triệu chứng và chúng biến mất một cách tự nhiên trong vòng một vài tuần. Hiếm khi xuất huyết vỡ, hoặc xoắn có thể gây ra cơn đau cấp tính.

Lý do 2: Mạch máu của nang trứng bị vỡ dẫn đến u nang xuất huyết.

Xuất huyết u nang không phải là không phổ biến, nhưng chúng thường không có triệu chứng. Khi vỡ sẽ gây đau cấp tính trong bụng.

Lý do 3: Thể vàng phát triển dẫn đến kinh nguyệt kéo dài.

Thể vàng (đơn vị chức năng của buồng trứng) trong u nang hoạt động vượt tuyến làm cho chu kì kinh nguyệt kéo dài, kèm theo chảy máu nặng (giống các dấu hiệu đe dọa xảy thai). Trong những trường hợp hiếm khi xảy ra, các nang trứng bị vỡ, gây đau cấp tính ở bụng khiến cho các hình ảnh lâm sàng của thai ngoài tử cung bị xáo trộn.

110510afamilyskunang 1 5 nguyên nhân phổ biến gây bệnh u nang buồng trứng

Lý do 4: Dư thừa chorionic gonadotropin (HCG) dẫn đến u nang lutein.

Dư thừa chorionic gonadotropin là do:

- Các khối u xuất hiện trong thời kì thai nghén.
- Rối loạn HCG để kích thích rụng trứng.

Những khối u nang một sẽ tự biến mất một cách tự nhiên sau khi các khối u trong kì mang thai bị loại bỏ hoặc ngưng điều trị HCG.

Lý do 5: Sự kích thích buồng trứng của các hormone luteinizing (LH).

Sự rối loạn nội tiết ở buồng trứng dẫn tới kết quả là buồng trứng đa nang. Biểu hiện lâm sàng của buồng trứng đa nang là:

- Gia tăng bệnh béo phì.
- Chu kỳ kinh nguyệt không đều.
Vô sinh (do không có sự rụng trứng).
- Nam tính như: quá nhiều lông trên mặt (do dư thừa của androgen).

Kết luận:

U nang buồng trứng là những thương tổn không ác tính, thường không có triệu chứng và thường tự “giải quyết” sau một thời gian. Sự rối loạn nội tiết hay các đơn vị chức năng của buồng trứng – thể vàng – hoạt động quá mức… là những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra bệnh u nang buồng trứng. Đến benhvienthongminh.com bạn sẽ có giải pháp tuyệt vời cho các triệu chứng trên biến mất, bạn được hồi phục cơ thể khỏe mạnh mới hoàn toàn.

Tiến triển và biến trứng của U nang buồng trứng như thế nào?
 
U nang buồng trứng tiến triển lặng lẽ, nhưng bất cứ lúc nào cũng có thể đột ngột gây biến chứng cấp tính hoặc bán cấp tính: xoắn nang, chảy máu trong nang, vỡ nang, nhiễm trùng, chèn ép tiểu khung.
Một số trường hợp gây ung thư hóa, chủ yếu là loại u nang nước, nang nhày.
 


Chẩn đoán và điều trị U nang buồng trứng như thế nào?
 
U nang buồng trứng cần được chẩn đoán và xử lý kịp thời, bởi nhiều loại u nang buồng trứng có thể gây các biến chứng  hoặc có thể tiến triển đến ung thư.
 
Việc chẩn đoán u nang buồng trứng chủ yếu là dựa vào các xét nghiệm: chụp X quang ổ bụng, siêu âm phụ khoa, chụp tử cung-vòi trứng, nội soi ổ bụng.
 
II.   Điều trị:  

Phương pháp tây Y:
   Tùy theo kích thước và tính chất khối u cũng như nguyện vọng sinh đẻ của bệnh nhân mà chọn phương pháp phẫu thuật triệt để cắt bỏ toàn bộ khối u và buồng trứng bên bệnh hay chỉ bóc tách khối u để lại phần buồng trứng lành, mặc dù bóc tách khối u có thể làm tăng nguy cơ tái phát u nang buồng trứng.
 


   Nếu kích thước khối u < 6 cm thì thường là u nang cơ năng, cần theo dõi thêm trong vài vòng kinh. Nếu khối u có kích thước lớn, hoặc đã chẩn đoán là nang thực thể thì cần phẫu thuật cắt bỏ khối u để phòng các biến chứng hoặc ung thư hóa.

   Phương pháp này chỉ áp dụng cuối cùng khi các phương pháp khác bó tay. Vì tây y dùng phẩu thuật ảnh hưởng đến chất lượng sinh sản và biến chứng sau phẩu thuật. Sau này u vẫn hình thành do cơ chế tự sản sinh từ bên trong.

Phương pháp đông Y:

Thành phần
-Tinh chất lá trinh nữ hoàng cung.........................20mg
(tương đương với 2000mg lá )
- Bột Tam thất.............................................................200mg

Tác dụng
- Lá Trinh nữ hoàng cung từ lâu đã được nhân dân ta dùng để chữa trị u xơ tử cung, u xơ vú, Tinh chất (Dịch chiết) lá trinh nữ hoàng cung có tác dụng ức chế quá trình tăng sinh khối u, kích thích sự sinh sản của tế bào lympho T. Sự tăng sinh tế bào lympho T có tầm quan trọng đặc biệt trong miễn dịch học ung thư.
- Tam thất: Tam thất có vị đắng, ngọt, tính ấm, vào các kinh: can, thận,có tác dụng hoạt huyết, cầm máu, tiêu ứ huyết, tiêu sưng, giảm đau.
Tam thất được dân gian dùng chữa thổ huyết, ho ra máu, chảy máu cam,

Công dụng
- Phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh ở nữ giới: u xơ tử cung, u nang buồng trứng, u vú, rối loạn kinh nguyệt.
- Hỗ trợ điều trị u xơ lành tính tuyến tiền liệt.
- Tăng cường sức đề kháng và khả năng miễn dịch cơ thể


Phương pháp Hiện đại nhất:

   Đó là phương pháp thải bỏ, bóc tách khối u nang ra khỏi cơ thể, giúp cơ thể khỏe mạnh và không bị u nang tái phát. Đây là đòn chí mạng của phương pháp mới, vừa điều trị giai đoạn đầu, vừa phòng tái phát và đặc biệt là phương pháp an toàn không có tác dụng phụ. 


Với phương pháp này của benhvienthongminh.com bạn có một buồng trứng và chu kỳ khỏe mạnh để giữ hạnh phúc gia đình, sinh em bé khỏe mạnh. Chúng tôi cam kết hoàn tiền nếu bạn không hết bệnh. Chúng tôi cần kiểm tra cơ địa của bạn trước khi ra phát đồ điều trị. Đây là phương pháp kết hợp tây y và đông y mà không đụng đến dao kéo, hóa chất độc hại, hoàn toàn thiên nhiên. Hãy lựa chọn phương pháp thông minh để có sức khỏe tuyệt hảo. 

III.   U Nang Buồng Trứng Không Nên Ăn Thực Phẩm Nào?

   U nang buồng trứng rất phổ biến ở độ tuổi sinh sản và  thường là dạng u lành tính nhưng không phải vì thế mà chị em bị u nang không để ý tới chế độ dinh dưỡng cũng như thực phẩm không nên dùng.

    Thực phẩm không phải nguyên nhân trực tiếp gây ra bệnh, nhưng khi đã bị bệnh nếu hạn chế được những thực phẩm đó bạn sẽ giảm thiểu được  những biến chứng khó lường của u nang buồng trứng.

Vậy thực phẩm không nên ăn khi bị  u nang buồng trứng  là những loại nào?

1. Thịt đỏ:

Điển hình trong nhóm thịt đỏ là thịt bò, thịt trâu,… trong thịt đỏ chứa rất nhiều chất béo bão hòa và cholesterol.Ngoài ra, bạn cần nên tránh những loại thịt chứa hàm lượng chất béo cao: thịt xông khói, xúc xích, thịt cừu, bít tết, nội tạng, và các loại thịt được chế biến cùng bơ, pho mát, các loại nước sốt có hàm lượng chất béo cao.


Khi ăn những loại thịt trên thì người bệnh vô tình thúc tình trạng bệnh diễn biến xấu đi và nguy hiểm hơn là biến chứng ung thư.

Để thay thế các loại thịt trên mà vẫn đảm bảo được chế độ dinh dưỡng người bệnh nên dùng cá hoặc đậu phụ,.. những thực phẩm có hàm lượng chất béo thấp.

2. Ngũ cốc tinh chế:

Thường những loại ngũ cốc tinh chế có hàm lượng đường cao, khi hàm lượng đường trong máu cao có thể làm cho u nang buồng trứng tiến triển nhanh và xấu đi.


Người bệnh có thể thay thế ngũ cốc tinh chế bằng các loại ngũ cốc thô chưa qua chế biến.

3. Đồ ăn nhiều đường:

Tương tự như ngũ cốc tinh chế, đồ ăn nhiều đường có thể làm tăng lượng đường trong máu của bạn, đồng thời làm cho cơ thể thiều các chất dinh dưỡng và chất xơ có thể dẫn tới tăng cân.Những loại thực phẩm đặc trưng cho nhóm này: mía, các loại nước xi-rô, bánh kẹo, mứt,…


Để giảm thiểu tác hại do đồ ăn nhiều đường gây ảnh hưởng đến bệnh u nang bạn nên chọn những loại thực phẩm có độ ngọt tự nhiên như: các loại hoa quả, rau củ quả vừa giàu dinh dưỡng vừa có lượng đường phù hợp tốt cho sức khỏe.

4. Đồ ăn nhanh:

Đồ ăn nhanh rất nhiều chất béo công nghiệp, ít chất xơ, ít dinh dưỡng nguy cơ béo phì cao, đặc biệt không tốt cho diễn biến của bệnh u nang buồng trứng.Chị em có chế độ ăn uống lành mạnh giúp quản lý các triệu trứng bệnh và giảm nguy cơ biến trứng. 


Để bảo vệ sức khỏe buồng trứng của mình khi có dấu hiệu bị u nang, chị em nên sử dụng các loại thực phẩm chứa đầy đủ vitamin và khoáng chất, dinh dưỡng như hoa quả, rau, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt, hạt giống và cây họ đậu hoặc có thể sử dụng các loại sữa ít béo hoặc tách béo….

IV. Phòng ngừa U nang buồng trứng

Ai cũng có thể là “nạn nhân” của U nang buồng trứng

Theo đúng giấy hẹn, chị Trần Thị Minh (Từ Sơn – Bắc Ninh) đi khám thai định kỳ ở tháng thứ 3, thời gian khám kéo dài hơn mọi lần bởi chị phải làm thêm một số xét nghiệm. Linh tính có chuyện chẳng lành, chị Minh bàng hoàng khi được thông báo bị u nang buồng trứng. Dù được bác sỹ trấn an là khối u lành tính và mới chớm bị nhưng chị Minh vẫn không khỏi lo lắng bởi chị đang ở giai đoạn thai kỳ nên sẽ dễ đến những biến chứng khó lường cho cả thai phụ và thai nhi. Nguy hiểm hơn, chị cũng có thể đối mặt với việc sẩy thai, xuất huyết âm đạo, sinh non, băng huyết hoặc sót nhau sau sinh.


Phát hiện sớm u nang buồng trứng để đảm bảo sức khỏe sinh sản cho chị em phụ nữ

Là sinh viên năm 2 của một trường ĐH ở Hà Nội, chị Trần Thanh Phương (Đan Phượng – Hà Nội) thời gian này bỗng xuất hiện những cơn đau âm ỉ bên hố chậu và trong những ngày kinh nguyệt. Kết quả kiểm tra cho thấy buồng trứng phải của chị xuất hiện khối u nang. Tai chị Phương như ù đi khi hay tin dữ. Chị Phương bảo từ trước đến giờ mình rất khỏe mạnh, lại chưa từng quan hệ tình dục bao giờ, làm sao lại bị u nang buồng trứng được.

U nang buồng trứng được hình thành bên trong buồng trứng và là bao nang chứa đầy dịch. Bệnh không trừ một ai bao gồm cả những phụ nữ đã từng hoặc chưa từng có quan hệ tình dục, đã có gia đình hay còn độc thân. Tuy nhiên, u nang buồng trứng vẫn thường gặp nhất ở chị em trong độ tuổi sinh sản. Theo PGS.TS Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Bệnh viện K: “Khối u phụ khoa gặp rất nhiều ở chị em phụ nữ Việt Nam cũng như các nước trên thế giới. Đặc biệt, rất nhiều phụ nữ trẻ hiện nay đã có khối u ở buồng trứng, có thể u nang, có thể u đặc, có thể u ác tính ở buồng trứng”.

U nang buồng trứng được chia làm 2 loại là: u cơ năng và u thực thể. U cơ năng thường do rối loạn chức năng của buồng trứng gây ra, nó có thể tự mất đi sau một thời gian mà không cần bất cứ phương pháp điều trị nào. Đối với những khối u nang buồng trứng thực thể thì phương pháp điều trị hiệu quả nhất là phẫu thuật bóc tách và cắt bỏ. Nếu không được điều trị kịp thời các khối u này sẽ biến chứng: "xoắn" hoặc "khoá".

Phòng và “ngừa” U nang buồng trứng không khó 2

Nói không với u nang buồng trứng

Cũng giống như nhiều bệnh phụ khoa khác, u nang buồng trứng có các triệu chứng rất mơ hồ, khó phán đoán. Người bệnh vẫn có cuộc sống bình thường, vẫn có hành kinh và sinh đẻ bình thường. Đa số trường hợp chỉ phát hiện được khối u buồng trứng một cách tình cờ khi siêu âm bụng hay khi khám phụ khoa định kỳ.

90% u nang buồng trứng là u lành nhưng cũng có tới 10% là ác tính. Nếu không kịp thời chữa trị có thể chuyển sang ung thư buồng trứng, đe dọa rất lớn đến khả năng phát triển và rụng trứng, gây khó khăn trong quá trình thụ thai và có con của chị em.

Ngoài ra, u nang buồng trứng còn có thể dẫn đến biến chứng xoắn u gây đau quặn bụng cấp tính, vỡ u, chèn ép gây rối loạn tiêu hoá, đường tiết niệu, dẫn tới suy thận hoặc thành u ác tính.

Các kết quả nghiên cứu cho thấy, lạm dụng quá nhiều thuốc, làm việc quá sức, stress, tình trạng béo phì cùng chế độ ăn uống mất cân bằng là những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng u nang buồng trứng ở chị em.


Khám phụ khoa định kỳ hàng năm hoặc 6 tháng/lần là một trong những cách tốt nhất để chị em kịp thời phát hiện và điều trị sớm u nang buồng trứng. Bởi u nang buồng trứng càng được phát hiện sớm thì càng ít có nguy cơ ảnh hưởng đến chức năng làm mẹ của người phụ nữ.

Bên cạnh đó, chị em cần có chế độ ăn uống sinh hoạt khoa học, điều chỉnh cân nặng phù hợp, tránh hút thuốc và bổ sung thêm các sản phẩm thảo dược có nguồn gốc thiên nhiên để ngăn chặn sự “hoành hành” của u nang buồng trứng. Khi phát hiện u nang buồng trứng, chị em cần điều trị ngay nhằm hạn chế tối đa những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.


SKCĐ