Những Thực Phẩm Tốt Cho Gan

Ngoài ra, chúng ta cũng nên quan tâm tới một trong những phương pháp làm sạch gan quan trọng nhất là uống nhiều nước. Bạn không nhất thiết phải dùng tất cả các loại thực phẩm trên, nhưng ý thức chọn lựa thực phẩm tốt, tươi mới, an toàn cho cơ thể thì luôn cần đặt lên hàng đầu.

Giữ chế độ ăn uống ít chất béo và cân bằng sẽ giúp gan làm việc nhẹ nhàng hơn. Để hạn chế những tác hại ảnh hưởng tới gan và giảm tải “công việc” mà gan phải làm, bạn nên bổ sung các thực phẩm sau trong chế độ ăn hàng ngày của mình:

1. Tỏi và hành tây

Các thực phẩm này có chứa chất kháng viêm, giảm mỡ thừa nên có thể làm giảm lượng cholesterol trong cơ thể, từ đó cũng giúp đào thải độc tố và thúc đẩy chức năng gan hoạt động tốt.


Chỉ cần một nhánh tỏi trắng mỗi ngày có thể kích hoạt enzyme của gan. Enzyme này giúp cơ thể tăng cường thải độc tố. Tỏi cũng chứa hàm lượng cao allicin và selenium, hai hợp chất tự nhiên hỗ trợ trong giải độc gan.

2. Củ cải đường

Củ cải đường có chứa các chất anthocyanidin chất chống oxy hóa nên có tác dụng chống lại các khối u, hạn chế tác hại của các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo và giảm tình trạng viêm trong gan.

3. Táo

Trong táo chứa pectin – một hợp chất có thể giúp loại trừ kim loại nặng như thủy ngân ra khỏi cơ thể, giảm nhiệm vụ đào thải độc tố cho gan.

Táo còn chứa vitamin C và a xít d-glucaric giúp loại bỏ lượng chất béo dư thừa ra khỏi gan. Khi chất béo tích tụ trong gan, nó làm chậm chức năng gan.

4. Atisô

Loại thực phẩm này thực sự giúp làm tăng sản xuất mật, từ đó có thể làm sạch các độc tố trong cơ thể qua gan.

Atisô chứa 2 hóa chất quan trọng là cynarin và silymarin. Những hóa chất này giúp tăng cường chức năng gan, giúp chữa trị bệnh viêm gan, và cũng giúp tăng khả năng miễn dịch của gan.

5. Cà rốt

Cà rốt chứa nhiều beta-catotene (tiền tố của vitamin A có tác dụng tăng sức đề kháng), giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và giảm chứng viêm trong cơ thể.

6. Chanh

Chanh là một trong những loại thực phẩm làm sạch gan rất tốt. Nước chanh có lượng vitamin C cao, đồng thời chứa chất chống ô xy hóa.

Chanh có tác dụng làm sạch túi mật, thận, những vùng tiêu hóa và phổi. Thêm nước cốt của nửa quả chanh với một cốc nước nóng sẽ giúp hệ tiêu hóa tốt hơn.

7. Các loại rau có lá xanh

Rau có lá màu xanh là loại thực phẩm làm sạch tuyệt vời cho gan. Các chất diệp lục vốn có trong rau xanh sẽ làm nhiệm vụ hấp thụ các chất độc ra khỏi dòng máu. 

Rau lá xanh cũng là một nguồn chất xơ, và có thể được chế biến theo nhiều cách: hấp chín, làm nước ép,…

8. Rễ củ cải

Củ cải đường có chứa một hóa chất gọi là betain, có công dụng kích thích các tế bào gan. Nó cũng bảo vệ gan và ống mật, và đóng vai trò quan trọng trong việc tiêu hóa thức ăn. 

Củ cải đường là một nguồn giàu các vitamin và khoáng chất khác nhau. Nó không chỉ giúp làm sạch gan, thận và túi mật mà còn giúp ổn định lượng đường trong máu.

9. Cây cúc gai (Milk Thistle)

Chất chiết xuất từ cây cúc gai là Silymarin có hai công dụng là ngăn ngừa và tái tạo tổn thương cho gan. Nó có chứa một chất chống ô xy hóa có chức năng ngăn chặn độc tố.

Hiện nay đã có những viên chiết xuất từ cây cúc gai rất tiện sử dụng. Loại cây này có thể dùng trong thời gian dài.

10. Trà bồ công anh

Trà bồ công anh có đặc tính chống ô xy hóa và là một bộ lọc máu rất tốt. 

Đã từ lâu, loại thảo dược này được sử dụng nhiều. Rễ bồ công anh kích thích dòng chảy của mật và hoạt động như một chất bổ cho gan.

11. Khổ qua

Đây là một trong những chất tẩy rửa tốt nhất cho gan. 

Khổ qua làm sạch các tế bào gan, đồng thời giúp chống bệnh ung thư gan.

12. Cải xoăn

Đây là một loại rau lá xanh có chứa hàm lượng cao ma giê và chất sắt. 

Cả hai chất dinh dưỡng đều cần thiết cho quá trình tái sinh gan.

13. Sữa chua

Bất kỳ loại thực phẩm nào chứa lợi khuẩn probiotic đều tốt cho gan. Sữa chua là một trong những thực phẩm phổ biến chứa probiotic giúp tái tạo gan.

14. Nghệ


Là một gia vị được cho có đặc tính chữa bệnh, nghệ chứa chất curcumin giúp tẩy độc tố ở gan và làm sạch các tế bào gan.

15.Quả mọng


Các loại quả mọng như dâu tây, quả mâm xôi… là thực phẩm giàu chất chống ô xy hóa giúp tái tạo gan. Ăn các loại quả này còn giúp tống khứ các chất béo khỏi các tế bào gan.

16. Hành lá


Có hàm lượng cao sulphur. Vì vậy, ăn hành lá sẽ giúp bạn bổ sung 2 dưỡng chất nuôi dưỡng gan quan trọng là chlorophyll (chất diệp lục) và lưu huỳnh.

17. Bưởi


Chứa nhiều vitamin C và chất chống oxy hóa, bưởi giúp tăng quá trình thanh lọc chất độc của gan.

Một ly nhỏ nước ép bưởi tươi giúp đẩy mạnh quá trình tạo thành các enzyme giải độc gan và đào thải những chất gây ung thư và độc tố khác.

18. Bơ


Đây là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng giúp cơ thể sản xuất nhiều glutathione. Glutathione là chất cần thiết trong quá trình chuyển hóa các độc tố trong cơ thể. Các nghiên cứu gần đây chỉ ra nếu thường xuyên ăn bơ sẽ giúp cải thiện chức năng gan.

19. Trà xanh


Trà xanh là nước uống phổ biến chứa nhiều chất chống oxy hóa như catechins, đây cũng là chất có tác dụng hỗ trợ chức năng gan.

20. Dầu oliu


Dầu hữu cơ được ép lạnh từ oliu, cây gai dầu và hạt lanh rất tốt cho gan nếu sử dụng thường xuyên. Dầu oliu cung cấp chất lipid có thể hút được các chất độc hại trong cơ thể. Bằng cách này, dầu oliu giúp giảm bớt gánh nặng cho gan trong việc đào thải độc tố.

21. Bông cải xanh


Ăn bông cải xanh sẽ làm tăng hàm lượng glucosinolate trong cơ thể, đây là enzyme tự nhiên bổ sung cho enzyme được gan sản xuất. Enzyme tự nhiên giúp tăng đào thải chất độc ra khỏi cơ thể do đó làm giảm các nguy cơ gây ung thư.

22. Quả óc chó


Quả óc chó chứa hàm lượng cao amin arginine giúp tăng giải độc amoniac. Quả óc chó cũng chứa hàm lượng cao glutathione và acid béo omega 3 giúp hỗ trợ quá trình giải độc gan. Bạn nên nhai kỹ cái hạt (cho đến khi chúng hóa lỏng) trước khi nuốt.

23. Bắp cải


Giống như bông cải xanh và súp lơ, bắp cải cũng kích thích sự kích hoạt của enzyme giải độc gan giúp đào thải độc tố.

24. Toàn bộ ngũ cốc

Ngũ cốc, như gạo nâu, chứa nhiều vitamin B, chất dinh dưỡng tham gia vào quá trình chuyển hóa chất béo của gan và hỗ trợ chức năng gan …

Ngoài ra, chúng ta cũng nên quan tâm tới một trong những phương pháp làm sạch gan quan trọng nhất là uống nhiều nước. Bạn không nhất thiết phải dùng tất cả các loại thực phẩm trên, nhưng ý thức chọn lựa thực phẩm tốt, tươi mới, an toàn cho cơ thể thì luôn cần đặt lên hàng đầu.

tribenhtainha.Com- Bs Kim Tuyến tổng hợp